ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่จะเห็น! ถนนแห่งแสงที่ศาลเจ้ามิยาจิดาเกะจินจา

ถนนแห่งแสงที่จู่ๆก็โด่งดังในย่าน CM ของเจแปนแอร์ไลน์ที่กลุ่มยอดนิยม "อาราชิ" ปรากฏตัว เส้นทางแห่งแสงนี้สามารถมองเห็นได้ปีละ 2 ครั้งจากศาลเจ้ามิยาจิดาเกะจินจาในเมืองฟุคุสึจังหวัดฟุกุโอกะ

 

ช่วงเวลาประมาณวันที่ 20 กุมภาพันธ์และตุลาคมของทุกปีเมื่อพระอาทิตย์ตกดินเชื่อมตรงไปยังประตูโทริอิและทางไปยังศาลเจ้าเส้นทางแห่งแสงที่เชื่อมระหว่างศาลเจ้าชายฝั่งและเกาะไอโนะชิมะด้วยเส้นตรง ของแสงปรากฏขึ้น

 

มีสองวิธีที่จะเห็นถนนแห่งแสงนี้

 

หนึ่งคือการขอคำอธิษฐานพิเศษสำหรับเทศกาลพระอาทิตย์ตก (5,000 เยนต่อคนสำหรับหูคนแรก) ซึ่งสนับสนุนโดยศาลเจ้ามิยาจิดาเกะ ต้องจองล่วงหน้าและผู้ที่สมัครสามารถดูได้ในที่นั่งพิเศษหลังจากได้รับการสวดมนต์ในวันนั้น

 

อีกวิธีหนึ่งคือการเข้าแถวบนทางลาดถัดจากบันไดทางเข้าเพื่อรับบัตรเข้าชมซึ่งจะแจกตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันนั้น ที่นี่มีการ จำกัด จำนวนคน แต่คุณสามารถชมได้ฟรีโดยไม่ต้องจองล่วงหน้า

 

 

หากคุณต้องการดูตามวิธีแรกให้จองล่วงหน้าสมัครที่แผนกต้อนรับซึ่งเริ่มเวลา 15:00 น. ของวันนั้นจากนั้นไปรอในห้องรอสวดมนต์ การสวดมนต์เริ่มต้นเวลา 16.00 น. หลังจากได้รับคำอธิษฐานจากฐานะปุโรหิตหลังจากรับความบันเทิงน้ำชาในห้องโถงสไตล์ญี่ปุ่นขนาดใหญ่พร้อมทิวทัศน์ที่เรียกว่า Kaiunden แล้วให้ย้ายไปที่อัฒจันทร์พิเศษตั้งแต่เวลา 17.00 น. และก่อน 18.00 น. พระอาทิตย์ตกดิน

 

คุณสามารถย้ายไปที่อัฒจันทร์และรับฟังเรื่องราวที่น่าสนใจจากนักบวชของศาลเจ้าได้จนถึงพระอาทิตย์ตกดังนั้นโปรดเพลิดเพลินไปกับมันด้วย

 

 

เมื่อถนนแห่งแสงปรากฏขึ้นกลองใหญ่ในบริเวณศาลเจ้าก็ดังขึ้น รู้สึกเหมือนอยู่ในห้วงอวกาศที่แสนวิเศษ

 

ทำไมคุณไม่ไปที่ศาลเจ้ามิยาจิดาเกะเพื่อเดินทางไปพบกับถนนแห่งแสงและเพื่อชมทิวทัศน์ในเวลานี้?

 


ศาลเจ้ามิยาจิดาเกะจินจา

7-1 มิยาจิโมโตมาจิเมืองฟุคุสึจังหวัดฟุกุโอกะ 811-3309

 

ศาลเจ้ามิยาจิดาเกะ (Miyajidake Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในเมืองฟุคุสึจังหวัดฟุกุโอกะ จักรพรรดินีจินกุเป็นเทพองค์หลักและเป็นที่ประดิษฐานคัตสึมุระโอกามิและคัตสึโยริโอกามิ เป็นสำนักงานใหญ่ของศาลเจ้ามิยาจิดาเกะทั่วประเทศ มีผู้มาเยี่ยมชมมากกว่า 2.2 ล้านคนในแต่ละปีโดยเฉพาะในวันที่สามของปีใหม่มากกว่า 1 ล้านคน เรียกได้ว่าเป็นศาลเจ้าแห่งความโชคดีของธุรกิจรุ่งเรือง ในภูมิภาค Munakata มีผู้สักการะบูชามากมายพร้อมกับศาลเจ้า Munakata Taisha และ Shimenawa ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นกลองใหญ่และระฆังขนาดใหญ่ก็มีชื่อเสียงเช่นกัน ร้านขายของที่ระลึกมากมายตั้งเรียงรายอยู่ตามทางไปยังศาลเจ้าและร้านค้ามากมายขายแมวกวักมือเรียกและตุ๊กตาดารุมะเพื่อเป็นเกียรติแก่กิจการที่รุ่งเรือง นอกจากนี้ยังมี "Matsugae Mochi" วางจำหน่าย บนพื้นผิวของโมจิมียอดชินโตของศาลเจ้ามิยาจิดาเกะซึ่งเป็นยอดสนชั้นที่สาม

 

นอกจากนี้ในเวลาเที่ยงคืน (วันแรกของรุ่งอรุณ) ทุกสิ้นเดือนจะมีการจัดงาน "ซากุฮิ - มิริ" ขึ้นและมีผู้มาสักการะจำนวนมากในเวลาเที่ยงคืน ดังนั้นจึงมีร้านค้าจำนวนมากเปิดและมีร้านอาหารด้วย ของถนนที่เข้าใกล้ทางไปทางทิศตะวันตกที่ทอดจากบันไดหินหน้าศาลเจ้าที่เรียกว่า "Otokozaka" ไปยัง Miyajihama ผ่าน Monzen-cho และมองเห็น Ainoshima ซึ่งเป็นถนนตรงที่ทอดยาวประมาณ 800 ม. ในเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงในเดือนกันยายนขบวนมิคามิโกะจะเดินทางไปกลับโดยเกวียนวัวตามแนวทางนี้ นอกจากนี้ยังมีช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกสองช่วงในปี (ปลายเดือนกุมภาพันธ์และปลายเดือนตุลาคม) ในการขยายแนวทางนี้และการเห็นพระอาทิตย์ตกและแนวทางที่เรียงตัวกันเป็นเส้นตรงคือพายุที่ออกอากาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เป็นที่โด่งดังหลังจาก CM ของ Japan Airlines ที่ปรากฏตัวและได้รับการขนานนามว่า "The Road of Light" ในเวลานี้มีการจัดงาน "Sunset Festival" และบันไดบนถนนที่เข้าใกล้จะถูกปิดเพื่อใช้เป็นอัฒจันทร์ มีทางลาดที่เชื่อมระหว่างบริเวณและทางไปยังศาลเจ้าข้างๆบันไดหิน "Otokozaka" ซึ่งเรียกว่า "Onnazaka" และใช้สำหรับยานพาหนะต่าง ๆ เกวียนวัวดังกล่าวและผู้สักการะบูชา ในปี 2010 หลังคาส่วนหนึ่งได้รับการซ่อมแซมให้กลายเป็นหลังคาสีทองอ่อน ๆ สง่างาม แต่มีการนำหลังคาไทเทเนียมมาใช้ซึ่งเป็นตัวอย่างทั่วไปของการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้ในสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม (ก่อสร้างโดย Ono Kogyosho, Nippon Steel และ Sumitomo Metal TranTixxii Titanium)

 

การก่อตั้งศาลเจ้ามิยาจิดาเกะนั้นมีอายุย้อนกลับไปราว 1,600 ปีและว่ากันว่าฮิบิกิ (จักรพรรดินีจิงกุ) แขนยาวได้ตั้งแท่นบูชาบนยอดเขา มิยาจิและออกเดินทางเพื่ออธิษฐาน บริเวณปัจจุบันตั้งอยู่บนเนินเขาของ Mt. มิยาจิซึ่งกล่าวกันว่ามีแท่นบูชา ที่ยอดเขา Mt. มิยาจิดาเกะมีศาลเจ้ามิยาจิดาเกะและสถานที่สักการะบูชาพระอาทิตย์ขึ้น